TÁC ĐỘNG CỦA Ô NHIỄM KHÔNG KHÍ VẬN CHUYỂN BIỂN Ở CANADA

Tác động đến sức khỏe và môi trường của ô nhiễm không khí do vận tải biển được  ghi nhận ở nhiều nơi trên thế giới, chúng được các nhà khoa học Canada nhận định là nguyên sinh ra 4 triệu tấn phát thải KNK trong năm 2015, tương đương khoảng 0,6% tổng lượng phát thải KNK của Canada.

Tác động của các chất ô nhiễm không khí từ vận chuyển hàng hải ở Canada

Mặc dù chịu trách nhiệm về việc thải ra ít khí nhà kính (GHG) hơn trên một tấn-km hàng hóa được vận chuyển so với các hình thức vận chuyển khác,tàu biển đóng góp 2,2% tổng lượng khí thải CO 2 của thế giới vào năm 2012.

Trong những năm tới, lưu lượng vận chuyển toàn cầu dự kiến ​​sẽ tăng lên để đáp ứng với sự gia tăng thương mại. Trừ khi các biện pháp bổ sung để hạn chế phát thải từ tàu được áp dụng, lượng phát thải KNK từ vận chuyển có thể tăng từ 20% đến 120% vào năm 2050, tùy thuộc vào điều kiện kinh tế.Ở vùng biển ven biển Canada, quá trình axit hóa làm hỏng vỏ trai và trai , ảnh hưởng đến năng suất của ngành nuôi trồng thủy sản trị giá 5,2 tỷ USD, và làm suy yếu cấu trúc san hô, ảnh hưởng đến chức năng của chúng như là môi trường sống quan trọng cho các loài khác.

Các loại ô nhiễm do vận chuyển hàng hải

Các tàu thương mại đốt nhiên liệu để làm năng lượng và thải ra một số loại ô nhiễm không khí như các sản phẩm phụ. Các chất ô nhiễm từ nguồn tàu có mối liên hệ chặt chẽ nhất với biến đổi khí hậu và tác động đến sức khỏe cộng đồng bao gồm carbon dioxide (CO 2 ), nitơ oxit (NO x ), oxit lưu huỳnh (SO x ) và vật chất dạng hạt

Trên phạm vi toàn cầu, tỷ trọng của ngành vận tải biển trong tổng lượng phát thải từ các nguồn của con người là:

CO 2: 2,2% mỗi năm

NOx: 15% mỗi năm

SOx: 13% mỗi năm

(Trong bối cảnh, đóng góp hàng năm của Canada từ tất cả các nguồn vào lượng khí thải CO 2 toàn cầu là 1,6%)

Các loại ô nhiễm từ vận chuyển hàng hải

  1. Carbon Dioxide (CO2)

  • CO2 là một KNK chính góp phần vào biến đổi khí hậu và axit hóa đại dương.
  • CO 2 góp phần vào sự thay đổi khí hậu trên diện rộng bằng cách giữ lại sức nóng của mặt trời. Ở Canada, những thay đổi khí hậu này bao gồm tăng nhiệt độ trung bình và khắc nghiệt, thay đổi mô hình mưa, băng vĩnh cửu tan băng, và gia tăng thời tiết nguy hiểm.
  • Các hiện tượng thời tiết cực đoan do biến đổi khí hậu gây ra như sóng nhiệt, lũ lụt và bão lớn có tác động tiêu cực đến sức khỏe con người và gây ra những cái chết không kịp thời trên toàn thế giới.
  • Khi CO 2 bị nước biển hấp thụ, nước trở nên có tính axit hơn. Sự gia tăng nồng độ axit này có tác động xấu đến sinh vật biển và hệ sinh thái .
  1. Ôxit nitơ (NOx)

  • NOx là tập hợp các khí gồm nhiều dạng kết hợp giữa nitơ và oxy
  • NOx gây viêm phổi khi hít thở, tăng tính nhạy cảm với tác hại của các chất gây dị ứng ở người bị hen suyễn. NO x có thể đi vào máu và nếu tiếp xúc lâu dài sẽ dẫn đến suy tim và phổi cuối cùng.
  • Tương tác với các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC) để tạo ra ôzôn ở tầng mặt đất , góp phần gây kích ứng mắt, mũi và cổ họng; khó thở; xấu đi của tình trạng hô hấp; bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính; hen suyễn và dị ứng; bệnh tim mạch và tử vong không kịp thời.
  • NOx gây chua đất và nước ( mưa axit )
  • Giảm năng suất cây trồng và thảm thực vật do ôzôn trên mặt đất , đe dọa an ninh lương thực.
  • Hệ sinh thái ngập lụt với lượng nitơ dư thừa chất dinh dưỡng, dẫn đến tảo độc nở hoa ở vùng nước ven biển và hồ nội địa.
  1. Ôxít lưu huỳnh (SOx)

  • SOx là một tập hợp các khí gồm nhiều sự kết hợp khác nhau của lưu huỳnh và oxy
  • SOx gây viêm phổi khi hít thở, tăng tính nhạy cảm với các chất gây dị ứng ở người bị hen suyễn. SO x và có thể đi vào máu và tiếp xúc lâu dài dẫn đến suy tim và phổi cuối cùng.
  • SOx gây kích ứng mắt, tăng nhạy cảm với nhiễm trùng đường hô hấp và tăng nhập viện vì bệnh tim
  • SOx gây chua đất và nước ( mưa axit ).
  1. Vật chất dạng hạt

  • Vật chất dạng hạt là tập hợp các hạt rắn và lỏng được hình thành trong quá trình đốt cháy nhiên liệu
  • Vật chất dạng hạt có thể được hít vào phổi của mọi người và sau đó hấp thụ vào máu, có liên quan đến nhiều kết quả tiêu cực về sức khỏe tim và phổi, bao gồm cả ung thư.
  • Hạt bụi là một thành phần của sương khói
  • Vật chât dạng hạt tạo thành “ carbon đen ”, chất đóng góp lớn thứ hai vào biến đổi khí hậu sau CO 2 . Trong khi bay trong không khí, cacbon đen hấp thụ năng lượng mặt trời và góp phần làm nóng lên khí quyển, trước khi rơi xuống trái đất dưới dạng kết tủa làm đen bề mặt băng tuyết.Nồng độ cao của carbon đen trên băng và tuyết làm giảm đáng kể năng lượng mặt trời phản xạ trở lại không gian – hiệu ứng albedo – và đẩy nhanh quá trình tan chảy.

Tác động của vận chuyển biển đến ô nhiễm không khí ở Canada

Người Canada cảm thấy những tác động kinh tế từ tất cả các nguồn gây ô nhiễm không khí, bao gồm cả việc mất năng suất; tăng chi phí chăm sóc sức khỏe; chất lượng cuộc sống giảm sút; cây trồng, cây cối còi cọc (như hình trên); và các cấu trúc và vật liệu ngoài trời bị bạc màu và hư hại – tất cả đều khiến người dân Canada và nền kinh tế Canada thiệt hại hàng tỷ đô la mỗi năm.

Tác động đến sức khỏe và môi trường của ô nhiễm không khí do vận tải biển cũng được ghi nhận ở Canada, nơi vận tải biển tạo ra 4 triệu tấn phát thải KNK trong năm 2015, tương đương khoảng 0,6% tổng lượng phát thải KNK của Canada.

Tác động của vận chuyển hàng hải đến Bắc Cực

Ô nhiễm không khí do vận chuyển biển cả trong và ngoài Bắc Cực tác động đến biến đổi khí hậu và sức khỏe của con người và hệ sinh thái ở Bắc Cực, và số lượng tàu quá cảnh Bắc Cực, mặc dù hiện đang ở mức thấp, nhưng dự kiến ​​sẽ tăng lên.

Phần lớn nhiên liệu được tiêu thụ bởi các tàu hoạt động ở Bắc Cực thuộc Canada (57%) là dầu nhiên liệu nặng (HFO). Quá trình đốt cháy HFO tạo ra vật chất dạng hạt (bao gồm cả carbon đen) được biết là làm tăng tốc độ tan băng ở biển Bắc Cực.

Vào tháng 4 năm 2018, Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) đã cam kết hướng tới các biện pháp giảm thiểu rủi ro liên quan đến HFO, bao gồm lệnh cấm HFO ở Bắc Cực, dựa trên đánh giá về các tác động. Bởi vì các cộng đồng ở Bắc Cực của Canada dựa vào vận chuyển để vận chuyển hàng hóa thiết yếu bao gồm nhiên liệu và dựa vào HFO như một nguồn năng lượng trên đất liền, một lệnh cấm sử dụng và vận chuyển HFO ở Bắc Cực sẽ có những ảnh hưởng rộng rãi và phải được xem xét trong quá trình phát triển và thực hiện chiến lược loại bỏ HFO khỏi Bắc Cực.

Canada và Quần đảo Marshall đã đệ trình đề xuất tiến hành thêm nghiên cứu trước khi thực hiện lệnh cấm sử dụng và vận chuyển HFO ở Bắc Cực để đánh giá các tác động kinh tế và các tác động khác đối với các cộng đồng ở Bắc Cực.

Ở Nam Cực, việc sử dụng và vận chuyển HFO đã bị cấm từ năm 2011.

Nguồn: https://clearseas.org/

Gọi ngay: 0986.765.115